Đang Trực Tuyến

455 người đang online trong đó bao gồm 3 thành viên, 425 khách và 27 robots
  1. tructiepdagabet

Tiền điện tử là gì?

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi Quy Lee, 26 Tháng bảy 2018.

  1. Quy Lee

    Quy Lee Auto Bots

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    485
    Bài viết này dành cho những người chưa biết hoặc biết rất ít về khái niệm Tiền Điện Tử.

    Đây là một khái niệm Tài chính rất mới trong thời gian này. Và nếu bạn không hiểu kỹ, hiểu rõ về Tiền Điện Tử thì bạn có thể mất rất nhiều tiền khi tham gia Đầu tư từ nhừng lời mời chào rất hấp dẫn.

    Do đó, hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé.

    TIỀN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

    Để có thể tìm hiểu tiền điện tử là gì thì trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về tiền.

    TIỀN LÀ GÌ – LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TIỀN

    Cùng với sự phát triền của con người thì hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa đã phát triển theo thời gian.

    Cơ bản nhất của hoạt động thương mại chính là mang hàng hóa của mình để đổi lấy hàng hóa khác theo nhu cầu.

    Do điều này quá khó khăn vì rất khó để cùng tìm ra người có cùng nhu cầu với mình để trao đổi, nên các nhóm người đã lựa chọn ra các vật trao đổi chung với nhau. Ví dụ như: Vỏ xò, ốc / các loại đá lấp lánh / sau này là vàng, bạc. Điển hình như các phim ảnh cổ trang bạn có thể thấy điều này.

    Về sau thương mại cũng phát triển mạnh hơn và người ta không thể mang thật nhiều vàng, bạc, châu báu theo để giao dịch và từ đó tiền giấy được phát minh nhằm phục vụ cho nhu cầu vận chuyển lưu thông tiền tệ.

    Thông thường lượng hàng hóa có trên thị trường sẽ ngang hàng với lượng tiền mặt lưu thông.

    Nhưng chính sự quản lý của con người trong hệ thống tiền tệ đã tạo ra một khái niệm về sự mất giá của đồng tiền mà ta gọi là Lạm Phát.

    Công nghệ cũng góp phần vào sự phát triển của tiền. Để ngày này chúng ta có thể để rất nhiều tiền trong tài khoản và chỉ cần dùng thẻ hoặc điện thoại để thanh toán.

    Tuy nhiên hình thức này gặp một vài rào cản về thủ tục cũng như các khoản phí quá cao và thời gian chuyển tiền rất lâu (ra nước ngoài) nên TIỀN ĐIỆN TỬ chính là nấc thang phát triển tiếp theo của tiền tệ. Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về TIỀN ĐIỆN TỬ trong bài viết này nhé!

    NHỮNG HẠN CHẾ CỦA TIỀN TỆ HIỆN NAY

    Hiện nay loại tiền mà chúng ta sử dụng nhiều nhất chính là Tiền Giấy. Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời của tiền giấy nhưng cũng có những mặt khuyết điểm nghiêm trọng sau đây.

    GÂY RA LẠM PHÁT – TIỀN GIẤY CHỈ LÀ TIỀN ĐỊNH DANH

    Ở chế độ bản vị vàng, thì mỗi tờ tiền được in ra sẽ kèm theo cam kết là có thể đổi được 1 số vàng tài ngân hàng. Điều này là cam kết cao nhất khẳng định giá trị của tiền.

    Tuy nhiên từ Chiến tranh thế giới thứ I thì tiền đã được chuyển đổi thành tiền định danh. Giá trị của tiền được cam kết bằng pháp luật và bằng uy tín của quốc gia. Do đó mà nhà nước thảo sức in tiền.

    Thông thường thì số lượng tiền in ra sẽ gấp 10 lần số vàng dự trữ của quốc gia. Điều này chính là lý do phát sinh tỷ lệ Lạm Phát trong tài chính. Và đến một lúc tiền giấy sẽ quay về giá trị thật của nó – chỉ đơn giản là một tờ giấy.

    CÂU CHUYỆN THỰC TẾ – SIÊU LẠM PHÁT ĐỨC VÀ ZIMBABWE

    Nước Đức bại trận sau chiến tranh thế giới thứ nhất và đã phải chịu bồi thường một khoản chiến phí lớn. Nhà nước Đức lúc đó đã quyết định in thật nhiểu tiền để bồi thường và bạn có thể xem những hình ảnh bên dưới. Người dân thật sự không muốn sử dụng động tiền của họ.

    Và đồng tiền này còn thua cả rác.

    ZIMBABWE (2007-2009) cũng là nước gặp phải tình trạng siêu lạm phát này. Nguyên do là từ chính sách của Chính phủ và Khoản nợ công khổng lồ là nguyên nhân âm ỉ trong suốt thời gian dài.

    Đến khi xảy ra khủng hoảng kinh tế năm 2008 thì ZIMBABWEđã phải in rất nhiều tiền để trả nợ. Và cảnh tượng người dân phải ra sức mang vác tiền của họ đi mua hàng lại diễn ra. Họ lại trở thành những tỷ phú bất hạnh trong chính quốc gia của họ. Khi đó 100 Ngàn Tỷ chỉ mua được 3 quả trứng mà thôi.

    CÂU CHUYỆN CỦA NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ

    Những nhà đầu tư, những người nắm giữ rất nhiều tiền bạc luôn quan tâm đến một điều là bảo vệ giá trị và gia tăng tài sản của họ. Họ luôn biết một điều là: Nếu chỉ giữ tiền thì chắc chắn bạn sẽ mất tiền. Tuy nhiên thì người nghèo lại rất thích giữ tiền ở nơi “an toàn”.

    Đối với những người có chỉ số thông minh tài chính cao thì họ không chỉ quan tâm đến số lượng tiền mà còn phải quan tâm đến giá trị của tiền.

    Những người hiểu về tiền tệ mong ước đồng tiền quay lại thời bản vị vàng để không bị lạm phát, mất giá. Nhưng điều đó bất khả thi đối với Tiền Giấy hiện tại.

    ĐỒNG TIỀN ĐIỆN TỬ ĐẦU TIÊN

    Có rất nhiều vấn đề chúng ta đã trải qua như thế và đến khi đồng tiền điện tử đầu tiên xuất hiện – Đồng BITCOIN, mọi cơ hội được mở ra, rất nhiều khó khăn được giải quyết và đi kèm cũng rất nhiều vấn đề phát sinh.

    Chúng ta cùng tìm hiểu về đồng tiền này nhé.

    BITCOIN – ĐỒNG TIỀN ĐIỆN TỬ ĐẦU TIÊN

    Thì hiện nay đã có rất nhiều khái niệm, định nghĩa, giải thích về BITCOIN trên Internet mà bạn có thể tìm hiểu. Nhưng ở đây sẽ là câu trả lời đơn giản nhất cho bạn.

    BITCOIN là Tiền:

    BITCOIN là tiền do đó bạn có thể sử dụng để trao đổi, mua hàng hóa, gửi cho người khác, bảo quản, lưu trữ. Mọi tác dụng của tiền thì BITCOIN có thể thực hiện.

    BITCOIN là Tiền Điện Tử:

    Khác với tiền giấy phải in ra bằng các phương pháp in ấn phức tạp thì BITCOIN được tạo ra bằng cách giải các thuật toán phức tạp.

    Khi sử dụng máy tính để giải các thuật toán phức tạp này thì máy tính trả về các kết quả cho chúng ta là các đồng COIN (có thể chia nhỏ rất nhiều lần)

    Đồng COIN này được vận chuyển trong mạng máy tính và được xác nhận kết quả từ tất cả mạng máy tính

    Số lượng tạo ra có giới hạn. Đối với BITCOIN thì chỉ có thể tạo ra tối đa 21 triệu đồng. Do đó tiền điện tử có tính khan hiếm như vàng.

    Tuy nhiên ưu điểm nổi trội hơn vàng ở tính linh động trong cất giữ và vận chuyển.

    Chính yếu tố này cũng là nguyên nhân chính khiến đồng coin này tăng giá từ 200VNĐ lên hơn 13 triệu VNĐ sau 7 năm xuất hiện.

    Ngoài ra Tiền Điện Tử còn có các ưu điểm khác là: Bảo mật cao, không làm giả được, chuyển tiền nhanh chóng với chi phí cực thấp... và đặc biệt là không chính phủ nào có thể can thiệp được vào BITCOIN.

    XU HƯỚNG TIỀN ĐIỆN TỬ CỦA THẾ GIỚI

    Các loại Tiền Điện Tử đang ngày được mọi người chấp nhận trong thanh toán hằng ngày và thanh toán Quốc tế.

    Các công ty lớn như Microsoft (Bill Gates), Tập đoàn Virgin (Richard Branson), các công ty công nghệ, ... đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trong giao dịch.

    Ở những giai đoạn đầu tiên, người ta vẫn rất lo lăng về đồng tiền này cho đến khi Bitcoin được Châu Âu công nhận là Tiền Tệ.

    Những nhà đầu tư thông minh đã rất nhạy bén nhìn nhận đây là một cơ hội.

    Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa có phản ứng gì trong các chính sách về kinh tế. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp Việt Nam mất đi rất nhiều lợi thế kinh doanh.

    HẠN CHẾ CỦA BITCOIN

    Là đồng tiền điện tử đầu tiên, do đó BITCOIN cũng không thể tránh khỏi những hạn chế:

    Số lượng tiền tối đa có thể tạo ra chỉ 21 triệu đồng. Nếu chia đều cho dân số toàn cầu thì thật sự lượng cung ứng này quá ít.

    Xác thực giao dịch đôi lúc khá chậm. Và một vài trường hợp đã lợi dụng yếu tố này kết hợp giao dịch thấp hơn khoản phí để được auto refund nhằm mục đích lừa đảo.

    Sử dụng chưa thật sự dễ dàng đối với người dùng không chuyên về công nghệ.

    Hiện này, người được coi là cha đẻ của BITCOIN là Shatoshi đã biến mất và cũng không thể thay đổi lõi của BITCOIN do đó đồng tiền này cũng không có khả năng mở rộng khả năng giao dịch hơn trong tương lại khi có nhiều người dùng hơn.
     
Trả lời qua Facebook

Chia sẻ trang này