Content là gì? Cách viết content thu hút người đọc?

Thảo luận trong 'Quảng Cáo' bắt đầu bởi Quy Lee, 9 Tháng mười một 2022.

  1. Quy Lee

    Quy Lee Auto Bots

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    508
    CONTENT LÀ GÌ? CÁCH ĐỂ VIẾT MỘT CONTENT THU HÚT?

    Khi nhắc đến Marketing hay SEO website, yếu tố quan trọng mà mọi người thường nghĩ đến đầu tiên đó chính là content – đây là yếu tố để đánh giá thứ hạng, chất lượng của một website, có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và mang lại những kết quả vượt ngoài mong đợi.

    Sau đây, chúng mình hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về content cũng như cách để viết được một content thu hút.

    Content là gì?

    Content là nội dung liên quan đến các sự vật, sự việc; chứa nhiều thông tin bổ ích, những thông điệp, câu chuyện ý nghĩa được truyền tải đến tất cả mọi người trong cộng đồng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và được thể hiện dưới mọi hình thức như video, báo chí, văn bản, bài hát.. Hiện nay, content được dùng khá phổ biến để PR, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và review về các sản phẩm, dịch vụ, tin tức.. giúp khách hàng biết đến công ty, thương hiệu, nhận thấy được sự khác nhau giữa bạn và các công ty đối thủ khác trên thị trường.


    [​IMG]

    Content có hai loại là: Content SEO và Content Marketing. Cả 2 đều chứa nội dung, tuy nhiên Content Marketing là một kỹ thuật để quảng cáo sản phẩm, tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị nhằm hấp dẫn, thu hút và giữ chân khách hàng để tạo ra giá trị lợi nhuận cao. Content Marketing có nhiều loại và có nhiều cách truyền tải nội dung khác nhau như: Infographic, webpage, podcast, video, sách..

    Content SEO đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn cao hơn. Nó không trở nên khó khăn hơn, vẫn là truyền tải nội dung thông tin trên một website đến người dùng nhưng người đọc ngày nay tiếp cận với công nghệ cao, với nhiều thông tin đổi mới liên tục nên đã trở nên thông minh và ngày càng khắt khe hơn. Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như bài viết, hình ảnh, video.. để có thể dễ dàng tiếp cận đến nhiều người hơn và thu hút được các khách hàng tiềm năng truy cập vào website của đơn vị.


    [​IMG]

    Đối với khách hàng, khi cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm như giá cả, công dụng, giải pháp, cách sử dụng.. họ thường có xu hướng lên mạng tìm kiếm. Vì vậy, nếu website có thể cung cấp đầy đủ thông tin, ngôn từ được trau chuốt cẩn thận và diễn đạt dễ hiểu với người dùng sẽ tạo được ấn tượng nhiều hơn. Quan trọng không phải bạn sáng tạo ra nội dung gì, mà phải làm sao để nội dung của mình nổi bật hơn so với những bài viết cùng chủ đề khác. Khi nội dung đủ sự thu hút giúp kích thích, tăng cường được sự tương tác với khách hàng, họ sẽ có thể quay lại trang web của công ty nhiều lần, giúp tăng lượng truy cập.

    Công việc viết content này dành cho những người có nhiều thời gian rảnh trong ngày, có vốn từ phong phú, khả năng viết được nhiều lĩnh vực, văn phong truyền tải tốt, biết đưa ra nhiều ý tưởng mới, có tư duy sáng tạo cho nội dung bài viết trên website, blog, fanpage.. theo kế hoạch công ty đã đề ra. Từ đó, tạo ra những nội dung hữu ích, độc đáo để thu hút người dùng quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm đang kinh doanh.

    Với việc thường xuyên đăng tải những nội dung có ích sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp. Bạn sẽ cho khách hàng thấy được công ty là một chuyên gia đáng tin cậy, nâng cao niềm tin của khách hàng dành cho cả thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ lẫn công ty và sẽ gia tăng mức độ nhận biết, sử dụng sản phẩm của khách hàng. Điều đó sẽ giúp cho doanh thu của doanh nghiệp được nâng cao hơn mỗi ngày, uy tín cũng sẽ được khẳng định và lan truyền rộng rãi, khiến công ty có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường.

    * Do content rất đa dạng nên được phân chia theo 3 mục đích sau:

    - Content giải trí: Những loại content này thường rất gần gũi và đời thường với mục đích giải trí, mang lại tiếng cười và sự thư giãn cho mọi người. Đó có thể là một câu chuyện ngắn, một bài viết kể về một sự vật, sự việc hiển nhiên hoặc những gì diễn ra mỗi ngày. Những loại content giải trí thường nhận được nhiều sự quan tâm của người đọc, họ sẽ có ấn tượng tốt và chia sẻ, lan truyền mạnh mẽ trên các kênh, các trang mạng xã hội khác khiến lượt tương tác và lượt chia sẻ sẽ tăng cao, giúp thương hiệu công ty lan truyền rộng rãi hơn mà không mất nhiều chi phí.

    - Content tiện ích: Công ty cần có sự đầu tư một cách nghiêm túc, cẩn thận vì content này nhằm mục đích là hỗ trợ khách hàng, giúp họ giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đang kinh doanh của công ty. Loại content này cần được trình bày chi tiết, cụ thể, chuyên nghiệp, đảm bảo sẽ mang lại những giải pháp, phương án, hướng giải quyết hữu ích cho khách hàng khi vào website của công ty. Đây là bước đầu tiên để công ty có được những khách hàng trung thành, ủng hộ lâu dài.

    - Content cung cấp thông tin: Thường loại content này xuất hiện ở các website công ty, với mục đích cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ mà công ty kinh doanh và những giải pháp, cách sử dụng đi kèm. Content cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đầy đủ rất dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu thông tin của họ. Tuy nhiên, loại content này có nhược điểm là hiệu quả lan truyền chậm hơn so với các loại khác và ngoài ra còn phải được đầu tư nội dung chi tiết, cập nhật thông tin liên tục, lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin đến khách hàng bất cứ lúc nào.

    * Những định dạng Content được sử dụng phổ biến

    - Dạng bài viết blog: Đây là hình thức sử dụng content cơ bản, đơn giản nhất với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Việc SEO tốt bài blog, khiến nhiều khách hàng quan tâm đến sẽ đem lại kết quả bất ngờ vượt ngoài mong đợi cho công ty của bạn, đồng thời còn mang lại lượng truy cập đáng kể.

    - Content Guides: Tồn tại dưới dạng bài viết blog, tuy nhiên được đầu tư thiết lập hơn về hình ảnh, tạo nhiều hiệu ứng sinh động, bắt mắt người xem, với mục tiêu thôi thúc hành động của người dùng.

    - Content How to: Dạng content này được dùng để hướng dẫn cách làm, tựa như mẹo vặt hàng ngày trong cuộc sống, giúp xác định vấn đề và đưa ra giải pháp hỗ trợ người dùng.

    - Content List: Mục đích của content này là liệt kê, tạo một danh sách về một lĩnh vực nào đó. Dạng content này thường có sự hấp dẫn tuyệt đối với người đọc, là nội dung tổng hợp, bao quát những thông tin, những điều tốt nhất mà họ cần.

    - Videos Content: Đây là dạng content truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin dưới dạng video. Khách hàng ngày nay thường có xu hướng xem thông tin hơn là đọc, vì nó tiện lợi, tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, việc xem video sẽ đỡ gây nhàm chán bởi nó như một thế giới thật, đa dạng và sinh động, nhiều màu sắc. Một video hay, ngắn gọn, mang tính thuyết phục cao sẽ khiến người xem ấn tượng, tạo được thiện cảm đối với khách hàng.

    - Images Content: Truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin thông qua hình ảnh. Dùng hình ảnh minh họa hay đại diện giúp cho người dùng thấy thân thiện, thu hút, từ đó nội dung sẽ được khách hàng yêu thích và chia sẻ nhiều hơn.

    - Content Infographics: Định dạng tập hợp những hình ảnh, văn bản và được biểu thị một cách tối thiểu nhất, có thể dưới dạng biểu đồ. Content infographics được chia sẻ rộng rãi nhất so với các nội dung content khác bởi nó là cách nhanh và trực quan nhất giúp người dùng dễ dàng nắm được thông tin.

    - Content Memes: Người viết thường sẽ dựa vào những xu hướng mới hiện nay và chèn văn bản vào những hình ảnh vui nhộn tạo ra sức thu hút với người đọc. Dạng content này thường gặp trên những kênh mạng xã hội.

    - User Generated Content: Là dạng content được tạo ra hoàn toàn mới từ người viết, đòi hỏi cao về sự tư duy, sáng tạo nội dung, từ đó giúp tạo nên điểm khác biệt và nổi bật cho công ty bạn.

    - Content Daily: Đây được xem như tin tức thời sự. Những nội dung, thông tin sẽ được cập nhật vào đúng một khung giờ theo định kỳ. Việc lặp lại khung thời gian sẽ giúp tạo thói quen cho người dùng và họ sẽ quay lại thường xuyên để không bỏ lỡ tin tức nào.

    - Email Newsletters: Thông tin sẽ được gửi đến người dùng thông qua email họ đã đăng ký trước đó. Nội dung email đề cập đến những lĩnh vực mà họ quan tâm, song song đó là thư giới thiệu những hoạt động mới, sản phẩm mới hay một chương trình, sự kiện của công ty đến với khách hàng.

    - Content Product Review: Nội dung này được bắt gặp nhiều ở các trang mạng xã hội nhằm chia sẻ trải nghiệm, ý kiến đánh giá của bản thân về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đồng thời, chúng ta có thể giới thiệu, nêu lên điểm độc đáo, khác biệt và kêu gọi mọi người ủng hộ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà công ty mình đang kinh doanh.

    - Content Interviews: Công ty cần phải lên kịch bản chi tiết cho định dạng content này. Với hình thức content này thường sẽ dễ tạo lượng truy cập đột biến bởi phỏng vấn là duy nhất, nắm được những thông tin độc quyền mà chỉ mình bạn mới có. Tuy nhiên, đối với người được phỏng vấn thì cần phải nắm được đầy đủ thông tin, truyền đạt đúng và đủ thì mới có thể thuyết phục được người xem.

    - Livestream: Hình thức tương tác trực tiếp trên mạng xã hội giúp cho người dùng và bạn rút ngắn khoảng cách, trở nên gần gũi hơn, khiến sản phẩm, dịch vụ trở nên chân thật hơn trong mắt khách hàng. Livestream còn giúp tiết kiệm thời gian tiếp cận khách hàng, không những tiết kiệm chi phí mà còn tăng được mức độ nhận diện thương hiệu của công ty.

    - Content Ebooks: Dạng sách điện tử với nội dung dài, thường lưu dưới dạng PDF. Ebooks có thể tải miễn phí, giúp chia sẻ thông tin, kiến thức của bạn với người khác, góp phần làm tăng mức độ tin tưởng của người dùng và dễ dàng nhận diện thương hiệu.

    - Case Studies: Người viết sẽ đặt ra nhiều tình huống thực tế trong đời sống thường ngày sao cho phù hợp với thông tin, kiến thức cần cung cấp. Từ đó, người đọc có thể áp dụng được những kiến thức mà người viết truyền đạt một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu người dùng.


    [​IMG]

    Các bước xây dựng bài viết Content chuyên nghiệp:

    1. Xây dựng kế hoạch Content tổng thể:

    Khi bắt đầu việc đầu tiên là cần xác định được mục tiêu cụ thể phải đạt được để từ đó xây dựng kế hoạch cho hợp lý. Trong phần xây dựng kế hoạch, bạn phải thật cẩn thận, phải nắm rõ được chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như mục tiêu cuối cùng. Kế hoạch cần được liệt kê chi tiết nội dung, ý tưởng, công việc phải thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể để khi thực hiện kế hoạch có thể dựa vào đó mà theo dõi, chỉnh sửa.

    2. Lên khung nội dung cho Content:

    Việc lên nội dung sườn cho bài viết là kỹ năng cơ bản mà bắt buộc người viết phải biết và chuẩn bị sẵn sàng. Khung nội dung giúp người viết khái quát được các ý chính cần cho một content cụ thể, từ đó họ có thể hình dung bức tranh toàn bài một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này giúp hạn chế được tình trạng quên hoặc bí ý tưởng, lan man, lặp ý trong quá trình viết.

    3. Chọn tiêu đề cho bài viết:

    Những gì chạm đến mắt người đọc đầu tiên sẽ quyết định được họ có đọc hết bài viết hay không. Tiêu đề hay và thu hút sẽ kích thích sự tò mò của người đọc, phải đảm bảo chứa từ khóa người dùng mong muốn, dẫn họ vào website của đơn vị. Để làm tốt điều này, người viết phải tìm hiểu, phân tích xu hướng tìm kiếm của người đọc và những từ khóa nào ngắn gọn nhưng đủ ý, có thể thu hút, gây sự tò mò cho người đọc.

    4. Thu thập thông tin, tổng hợp và chọn lọc thông tin giá trị:

    Bắt đầu bài viết bằng việc đặt ra vấn đề với người đọc, có thể dựa trên những cái nhìn khách quan. Từ đó, dùng những câu từ dẫn dắt giúp cho người đọc cuốn theo mạch bài viết dễ dàng.

    Để có được bài viết hay, có những content độc đáo, thu hút nhất, người viết khoan hãy quan tâm quá đến việc sáng tạo mà hãy tập trung đi tìm hiểu, thu thập thông tin từ nhiều nguồn, nghiên cứu các dữ liệu, tìm hiểu về những thông tin gốc và thông tin liên quan mà người đọc thường quan tâm, yêu thích. Ghi chú lại các dữ kiện, kết nối và sắp xếp chúng thành các gạch đầu dòng ngắn gọn. Dành thời gian cảm nhận mọi thứ mà bạn đang nắm trong tay. Từ đó sàng lọc và tổng hợp lại, đưa thông tin có giá trị vào bài viết của chính mình, như vậy sẽ tổng hợp được nhiều thông tin yêu thích cho người đọc và tạo độ tin cậy đến với khách hàng cao hơn.

    5. Kiểm tra nội dung đã viết

    Sau khi đã viết hoàn thành những nội dung cần truyền tải, bạn nên đưa thêm các yếu tố sáng tạo, các hình ảnh, hiệu ứng gây bất ngờ để người xem không cảm thấy nhạt nhẽo, vô vị.

    Người viết phải kiểm tra lại nhiều lần, trau chuốt câu từ để chắc chắn rằng nội dung đã đầy đủ và liền mạch; cách ngắt câu, ngắt đoạn phải hợp lý. Đoạn mở đầu và đoạn kết thúc phải cân đối và tương xứng về số lượng chữ, hàm lượng thông tin được đưa ra, cho người đọc cảm giác bài viết chỉnh chu, hàm lượng thông tin vừa đủ và đáng tin cậy.

    Nội dung bài viết cần đảm bảo thể hiện rõ tính cách thương hiệu của bạn, cũng như phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

    6. Tối ưu các yếu tố SEO:

    Những yếu tố SEO trong bài viết bao gồm lỗi chính tả, heading, các liên kết trong bài, meta description và tiêu đề. Cần kiểm tra và phân tích kỹ càng về mức độ phân bổ từ khóa trong bài. Mật độ xuất hiện của từ khóa dao động tùy vào lượng từ có trong bài, nhưng mật độ tốt nhất từ 2 - 5%.

    7. Đánh giá độ hiệu quả của Content:

    Sau khi đã hoàn thành xong các bước, lúc này bạn có thể xuất bản bài viết lên website hoặc các trang mạng xã hội. Hãy theo dõi thường xuyên những nhận xét và đóng góp ý kiến từ người đọc để đưa ra phương án cải thiện, lập kế hoạch tốt hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

    8. Tiếp tục tối ưu lại kế hoạch ban đầu để luôn cho ra Content chất lượng:

    Thường xuyên rà soát, xem xét lại những lỗi đã mắc phải nhằm tối ưu và cải thiện kế hoạch, đảm bảo chất lượng công việc tốt hơn từng ngày. Như vậy, content của bạn sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao và dễ dàng leo lên top tìm kiếm hơn rất nhiều.

    Để có một bài content đạt hiệu quả, cần phải lưu ý tránh việc mắc những lỗi sai như lỗi chính tả, lỗi dấu câu và bố cục trình bày. Khi khách hàng bắt gặp được lỗi chính tả, họ sẽ có đánh giá không chuyên nghiệp dành cho website và người viết, tạo nên ấn tượng xấu trong mắt khách hàng, làm ngắt quãng mạch văn cũng như mạch cảm xúc của người đọc, khiến họ mất hứng và sẽ không thể nhẫn nại đọc đến hết bài viết.

    Đối với cấu trúc bài viết, cần chia nhỏ ra nhiều phần, sắp xếp hợp lý để ý diễn đạt được thể hiện rõ ràng và trọn vẹn. Việc chia nhỏ nhiều phần khác nhau sẽ tạo ra được điểm nhấn trong bài, khách hàng sẽ không bị rối, giúp họ đọc hiểu kiến thức được tiếp thu nhanh chóng, dễ dàng tổng hợp lại thông tin, tạo cơ hội tốt cho những nhóm khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tiếp cận hơn. Việc phân bổ hình ảnh cũng cần rải đều trong bài để tránh được trạng thái chán nản khi đọc bài chỉ toàn là chữ chi chít.

    * Diễn đàn Việt Nam Overnight (VNO) :

    Đây là diễn đàn tốt nhất hiện nay để các bạn thỏa thích viết, thể hiện tư duy, sáng tạo của bản thân. Diễn đàn có trả nhuận bút cho các bài viết của thành viên với nhiều hình thức kiếm tiền rất phong phú, đa dạng. Bạn có thể viết về bất kỳ chủ đề nào bạn thích, bài viết thu hút càng nhiều người đọc, thích, bình luận, bạn sẽ nhận được càng nhiều xu như viết truyện, đăng bài nghị luận xã hội, học tập, review sách hay, đăng lời bài hát..


    [​IMG]

    Ngoài ra, bạn có thể làm nhiệm vụ, tham gia các chương trình event, sự kiện để nhận thêm phần thưởng hoặc bạn có thể set số tiền bạn muốn để bắt người xem phải trả tiền để được đọc nội dung bài bạn viết. Thu nhập trên diễn đàn được trả bằng xu, từ đó chúng ta sẽ quy đổi ra tiền và rút về tài khoản ngân hàng.

    Tại đây, ngoài việc kiếm được nguồn thu nhập đáng kể, bạn còn được thỏa sức thể hiện niềm đam mê mãnh liệt của bản thân. Ngoài ra, chúng ta còn có thể ngày càng nâng cao khả năng viết lách, viết content của bản thân thông qua các bài viết của những tác giả khác và các ý kiến đóng góp của các thành viên trên diễn đàn. Đây chính là cơ hội tốt, là môi trường tốt để các bạn viết content nâng cao kỹ năng và trau dồi nhiều kinh nghiệm, giúp cho công việc được suôn sẻ, ngày càng thành công hơn với nhiều bài viết hay, độc đáo.

    Người viết: Phuongmy110
     
Trả lời qua Facebook

Chia sẻ trang này