Đang Trực Tuyến

543 người đang online trong đó bao gồm 4 thành viên, 506 khách và 33 robots

Giải đáp 100 câu hỏi về bitcoin

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi Quy Lee, 1 Tháng mười hai 2018.

  1. Quy Lee

    Quy Lee Auto Bots

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    485
    Dưới đây là những câu hỏi và trả lời liên quan đến Bitcoin mà bạn muốn biết!

    Bitcoin là gì?

    Bitcoin là một hệ thống phân quyền, thanh toán điện tử P2P, không chịu sự quản lý giám sát của các cơ quan chức năng trung ương như Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ hay Bộ Tài chính Mỹ. Bitcoin còn được gọi là tiền công nghệ số hoặc tiền mã hóa, nhưng hiện nay đa phần các nhà đầu tư chưa coi Bitcoin như một loại tiền để thanh toán. Ngược lại, họ lại xem Bitcoin như một loại đầu tư đầu cơ, mong muốn kiếm lời từ Bitcoin. Nhà đầu tư có lẽ sẽ kiếm được lợi nhuận nhiều hơn (cũng có thể gây ra tổn thất rất lớn).

    Bitcoin đang được hỗ trợ bởi thứ gì?

    Nguyên lý nòng cốt của Bitcoin là Blockchain (chuỗi khối), mỗi một khối ứng với một sổ cái, khi liên kết tất cả các khối lại sẽ tạo thành chuỗi khối, mọi thông tin giao dịch và nhật ký chuyển khoản đều được ghi chép lại vào Blockchain. Cần chú ý rằng Blockchain tồn tại trong cả hệ thống Internet, tất cả các thợ đào đều có thể nhìn thấy, mỗi một người đều có một bản sao của cả chuối khối, điều này làm cho nó không thể bị thao túng bởi một cá thể nào đó.

    Ai là người kiểm soát Bitcoin?

    Bitcoin là hệ thống phân quyền, nghĩa là không một cá nhân hay cơ quan trung ương có quyền lực nào kiểm soát được Bitcoin. Bitcoin được sáng lập ra bởi một người có nickname “Satoshi Nakamoto”, nhưng danh tính thật sự thì không ai biết, hơn nữa người này (hoặc một đoàn thể nào đó) đến nay cũng không có quyền kiểm soát Bitcoin.

    Giá trị của Bitcoin được đánh giá như thế nào?

    Độ dao động giá trị của Bitcoin nằm ở việc mua bán giống như cổ phiếu, nhưng giá trị Bitcoin đại diện cho cái gì thì vẫn còn nhiều tranh cãi. Về lý thuyết, giá trị của Bitcoin nên phản ánh sự tin tưởng vào công nghệ của nhà đầu tư đối với Bitcoin. Nhưng thực tế, đa phần nhà đầu tư coi Bitcoin như một loại hàng hóa, vì nó có giới hạn. Satoshi Nakamoto đã đặt hạn mức cao nhất cho Bitcoin là 21 triệu. Hiện tại đã có 16.700.000. Mỗi khi thợ đào tải một khối mới lên Blockchain thì có thể nhận được một số lượng coin mới rất ít để làm phần thưởng.

    Bitcoin có phải lừa đảo?

    Bitcoin không phải lừa đảo. Bitcoin là một loại công nghệ hợp pháp. Vấn đề là nó có thể trở nên hữu dụng và tạo ra giá trị lớn.

    Liệu có một loại tiền thật nào được gọi là Bitcoin không?

    Không có. Bitcoin là một loại tiền mà bạn không thể nào chạm vào được, vì trên thực tế nó là một phần mềm. Có thể bạn đã từng nhìn thấy những hình ảnh giống như đồng tiền Bitcoin trên mạng, nhưng đó chỉ là quà lưu niệm, không thể đổi thành Bitcoin.

    Bitcoin có hình dạng giống như vàng không?

    Bitcoin có một điểm rất giống với vàng, đó chính là nhà đầu tư cho rằng nó có giá trị lưu trữ rất tốt. Bạn có thể có được Bitcoin bằng cách tải một hệ thống các mã số về một công cụ tương tự USB, nhưng bạn không thể chạm vào nó như chạm vào vàng, hơn nữa Bitcoin cũng không lấp lánh như vàng.

    Giá trị của Bitcoin có hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường tự do không?

    Phần lớn là như vậy. Lượng cung cấp Bitcoin có hạn, do đó khi nhu cầu tăng cao, giá của nó cũng sẽ tăng lên. Sự sáng tạo trong công nghệ cũng sẽ giúp cho giá trị của Bitcoin. Khi Bitcoin ra đời vào năm 2009, nó vẫn chỉ là một thứ mới lạ, nhưng đến giờ thị trường đã cho rằng Bitcoin đáng giá một số tiền.

    Bitcoin không tồn tại trong thế giới hiện thực, vậy làm thế nào nó lại có giá trị của tiền tệ?

    Thực tế, Bitcoin có tồn tại trong thế giới thực, cũng giống như hệ thống thao tác của điện thoại hay máy tính, nó là một loại phần mềm, mà một số phần mềm cũng có giá trị của nó.

    Nếu nó là ảo, hư cấu thì Bitcoin có thể sao chép được không?

    Đúng vậy, tất cả các giao dịch của Bitcoin đều được lưu trữ trên sổ cái công nghệ được phân chia, cũng chính trong Blockchain. Bạn có thể sao chép Blockchain nhưng đó chỉ là một bản ghi chép, vì thế bạn không thể thay đổi sự phân bố của Bitcoin.

    Bitcoin có phải là tiền pháp định không?

    Hiện tại Mỹ chưa coi Bitcoin là tiền pháp định. Ví dụ, ở Mỹ người kinh doanh bắt buộc phải chấp nhận Đô la Mỹ, khiến cho nó trở thành tiền pháp định. Chính phủ Mỹ cho phép giao dịch Bitcoin, nhưng không cần tất cả các đại lý xe hơi hoặc khách sạn phải chấp nhận nó. Cùng lúc đó thì ở Nhật Bản, Australia và một số quốc gia khác đã thừa nhận Bitcoin là một loại tiền pháp định.

    Vật thế chấp đằng sau Bitcoin là gì?

    Không có gì cả. Blockchain Bitcoin ghi chép lại tất cả các giao dịch của Bitcoin, rồi được đối chiếu làm cho nó có hiệu lực. Nhưng đây không phải là vật thế chấp. Đằng sau Bitcoin không hề có bất kỳ tài sản hữu hình nào, giống như lấy xe hay lấy nhà làm vật thế chấp.

    Ai là người theo dõi Bitcoin?

    Tất cả những thợ đào coin trong hệ thống.

    Mua bán Bitcoin như thế nào?

    Hiện nay có rất nhiều sàn giao dịch tiện lợi để sử dụng, sàn giao dịch Bitcoin chủ yếu được dùng nhiều nhất hiện nay là trạm quốc tế Binance.comBitmex.com

    Thực tế thứ bạn mua về là gì?

    Thực ra thứ bạn mua là một khóa điện tử (key), một dãy gồm các chữ số và chữ cái, nó cho bạn quyền sở hữu duy nhất của Blockchain hỗ trợ Bitcoin. Bạn có thể chuyển nhượng lại cho người khác sau khi trừ đi chi phí giao dịch trên bất kỳ thị trường Bitcoin nào.

    Bitcoin có thể mua từ các tài khoản trung gian bình thường không?

    Hiện tại những công ty môi giới truyền thống như Vanguard, Fidelity và Schwab đều không thể. Nhưng bạn có thể mua qua những công ty môi giới mà có chứng khoán liên quan đến giá trị của Bitcoin như Quỹ ký gửi đầu tư Bitcoin (BitcoinInvestmentTrust). Nhưng nó không hề an toàn hơn Bitcoin, thực tế, tính bất ổn của nó lớn, không dễ để theo dõi giá cả của Bitcoin.

    Bạn cần bao nhiêu tiền để bắt đầu?

    Không cần quá nhiều. Bạn có thể mua Bitcoin (BTC), Litecoin (LTC) hoặc Ethereum (ETH) giá chỉ 1 USD trên sàn quốc tế Binance hoặc Bitmex

    Có thể chỉ mua một phần Bitcoin không?

    Có thể. Một Bitcoin có thể chia đến 8 chữ số thập phân, hoặc 0.00000001 Bitcoin, tương đương với 1/1000000 Bitcoin. Một đơn vị như vậy được gọi là một Satoshi, nhằm thể hiện sự tôn kính đối với người sáng lập. Nếu giá trị 1 Bitcoin là 15000 USD, thì giá trị của 1 Satoshi là 0.15 cent

    Từ giao dịch Bitcoin có thể tìm thấy bạn không?

    Có thể. Tất cả những người mua bán trên sàn giao dịch Bitcoin đều phải cung cấp thông tin cá nhân của cho lần giao dịch đó. Nếu cơ quan chấp pháp cần tìm hiểu về bạn, thì sàn giao dịch bắt buộc phải cung cấp thông tin cần thiết. Nhưng thông tin cá nhân của bạn sẽ không trở thành một phần của Blockchain, cũng sẽ không bị thợ đào của Blockchain nhìn thấy. Nếu bạn tiến hành mạng giao dịch ngang hàng P2P riêng tư với một người nào khác thì người đó có thể sẽ biết bạn, nhưng người khác đều sẽ không nhìn thấy thông tin giao dịch.

    Khi tôi mua tiền mã hóa, tiền của tôi sẽ đi về đâu?

    Khi bạn mua Bitcoin hoặc bất cứ loại tiền mã hóa nào khác thì sẽ có người bán cho bạn, vì vậy đa phần tiền của bạn sẽ trả cho người bán. Sàn giao dịch sẽ thu một khoản phí giao dịch có thể khá cao. Thợ đào Bitcoin cũng thu một chút chi phí để duy trì mạng lưới, nhưng rất ít.

    Bitcoin có phải là tiền thật không?

    Khi nào tôi muốn tích trữ thì tích trữ?

    Bitcoin có giá trị, có thể chuyển đổi thành tiền mặt, hoặc có thể mua đồ từ những người bán chấp nhận Bitcoin. Vì vậy, về mặt ý nghĩa mà nói, Bitcoin là tiền thật. Muốn biến Bitcoin thành tiền mặt thì bạn cần bán nó cho người khác để lấy USD hoặc một loại tiền khác. Sàn xử lý giao dịch Bitcoin thường xuyên bị nghẽn mạng, làm cho một số người không thể vào được tài khoản của họ hoặc thực hiện giao dịch trong một khoảng thời gian, đặc biệt là khi giá Bitcoin có biến động mạnh. Vì vậy, không phải bạn có thể bán ra Bitcoin bất cứ lúc nào.

    Ngoài tính giới hạn ra, thì giá trị của Bitcoin dựa vào cái gì?

    Dựa vào người mua, người bán cho rằng Bitcoin đáng giá bao nhiêu tiền. Nói cách khác, nó có yếu tố tâm lý.

    Bitcoin có thể bị trộm như thế nào?

    Bản thân Blockchain Bitcoin rất an toàn, nhưng nếu kẻ trộm có thể đăng nhập vào tài khoản của bạn, rồi chuyển Bitcoin của bạn sang một tài khoản của họ, thì Bitcoin của bạn có thể bị trộm mất. Một khi Bitcoin bị chuyển đi thì sẽ không thể lấy lại được nữa. Thông thường kẻ trộm sẽ trộm thông tin và mật khẩu đăng nhập để vào tài khoản của người khác, vì vậy việc sử dụng những biện pháp bảo vệ tài khoản Bitcoin là vô cùng quan trọng, bao gồm dùng điện thoại xác nhận thân phận hai lần. Bạn cũng có thể có một “chìa khóa riêng”, đây là lớp bảo vệ thứ ba.

    Bitcoin tạo ra thu nhập như thế nào?

    Thợ đào tạo ra Bitcoin để kiếm tiền ---- dùng Bitcoin để giao dịch và chi trả chi phí điện máy tính, thời gian để đào Bitcoin. Họ cũng kiếm được một ít chi phí từ người dùng Bitcoin. Bản thân Bitcoin không tạo ra thu nhập. Nó được coi là một loại hàng hóa, cũng giống như vàng, có giá trị thị trường nhưng không sản sinh ra hoạt động kinh tế. Khi Bitcoin tăng giá, nó sẽ tạo ra lợi nhuận, nhưng khi thị trường Bitcoin xuống dốc, nó cũng gây ra tổn thất.

    Ở thị trường giao dịch chợ đen, Bitcoin có giá trị không?

    Có. Vì khi Bitcoin bị chuyển dịch sẽ không thể lần theo dấu vết, Bitcoin cũng thường được dùng cho hoạt động phi pháp mua chất gây nghiện hoặc tội phạm tài chính. Nhưng nó cũng được sử dụng hợp pháp, nó có thể chi trả cho những người chất nhận Bitcoin. Có một số người còn cho rằng Bitcoin là một cách để lưu trữ giá trị.

    Bitcoin có gì khác với những loại tiền mã hóa khác?

    Điều này còn xem bạn muốn tìm hiểu về loại tiền nào. Có một số loại tiền mã hóa như Bitcoin Cash (BCH), Bitcoin Gold (BTG) hoặc Litecoin (LTC) đều được phân chia từ đồng Bitcoin chính. Cũng có một số loại tiền mã hóa có Blockchain riêng của mình, ví dụ như ETH hoặc XRP.

    Tại sao giá của Bitcoin lại biến động lớn như vậy?

    Bởi vì một số tiền lớn được đưa vào một thị trường tương đối nhỏ, ngoài ra, giao dịch Bitcoin khó hơn giao dịch cổ phiếu hoặc hàng hóa chủ lực, nên cũng tăng thêm độ phức tạp.

    Sự biến động của Bitcoin có phải đa phần là do “cá voi” (whales) ảnh hưởng tới giá cả thị trường, phần lớn là do nhà đầu tư mới hoặc nhà đầu tư nước ngoài? Những người nắm giữ lượng lớn Bitcoin được gọi là “cá voi” (whales). Theo trang Bloomberg, có gần 1000 người nắm giữ khoảng 40% lượng Bitcoin, rất nhiều người cho rằng những thành phần “cá voi” này đã liên kết lại để làm ảnh hưởng tới giá Bitcoin, nhưng không có chứng cứ. Giao dịch Blockchain Bitcoin là công khai. Blockchain cho thấy mỗi ngày đều có một lượng lớn giao dịch, nhưng những giao dịch này không đủ để gây ra sự biến động mà ta đã thấy.

    Bitcoin có phải là bong bóng xà phòng?

    Không ai có thể khẳng định. Mấy tháng gần đây giá của Bitcoin tăng lên đột phá rất giống bong bóng. Rất nhiều người mua muốn có được Bitcoin, không phải vì giá trị nội tại của nó mà chỉ vì họ cho rằng Bitcoin sẽ tăng giá. Đây chính là đầu cơ, đầu cơ sẽ thường dẫn đến bong bóng. Nhưng cũng có thể Bitcoin là một loại sáng tạo thật sự, có ích cho việc thay đổi hệ thống tài chính. Đáng nói là sự xuất hiện của Internet đã dẫn đến bong bóng mạng vào những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng đến nay Internet vẫn tồn tại, hơn nữa một số công ty bị sập sàn lúc đó hiện nay đã trở thành những công ty đáng giá nhất trên thế giới.

    Nếu như Bitcoin bị vỡ thì liệu tất cả các loại tiền mã hóa khác có trượt dốc không hay chỉ có Bitcoin?

    Các loại tiền mã hóa thường phát triển theo một chiều hướng, nhưng hiện nay chúng không còn liên quan mật thiết với nhau như trước. Đương nhiên, nếu Bitcoin có biến động lớn, thông thường sẽ xuất hiện hiệu ứng dây chuyền. Nếu Bitcoin trượt giá 90%, rất có thể các loại tiền mã hóa khác cũng sẽ trượt giá theo. Nó thử thách xem loại tiền mã hóa nào có thể may mắn tồn tại trong cuộc trượt giá mạnh, cũng giống như Amazon, eBay và Priceline đã may mắn tồn tại sau khi bong bóng Internet vỡ.

    Có người nói Bitcoin sẽ tăng đến 1 triệu USD hoặc cũng có thể sẽ giảm giá mạnh đến mức không đáng một xu, vậy khả năng nào cao hơn?

    Hai khả năng này đều có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Bitcoin có thể tăng tới 1 triệu USD rồi giảm mạnh xuống. Không ai biết được Bitcoin sẽ ở mức nào, cũng có thể Bitcoin đã đạt tới điểm cao nhất. Nhưng khả năng Bitcoin không đáng một xu không cao, trừ khi xảy ra những sự cố ngoài ý muốn như xảy ra lỗ hổng chí mạng trong mã Bitcoin.

    Rủi ro là gì?

    Nhu cầu của Bitcoin có thể gặp phải sự phá hoại, làm giảm giá mạnh. Có thể là vấn đề công nghệ, can dự của cơ quan quản lý giám sát hoặc ảnh hưởng tiêu cực do dùng điện quá nhiều cho Bitcoin. Cũng có thể là những việc hoàn toàn không thể dự đoán trước được.

    Tôi có nên sử dụng ví cứng Bitcoin không?

    Ý kiến hay.

    Làm sao chúng tôi tìm được công ty Bitcoin?

    Họ không trả lời e-mail. Đối với nhiều người ủng hộ Bitcoin, ưu điểm của nó là sự phân quyền, loại bỏ tính tập trung ---- thiếu sự quản lý giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Việc những sàn giao dịch như sàn quốc tế BtcTrade thường trả lời các vấn đề của khách hàng thực ra sẽ có lợi cho họ, nhưng nhiều công ty đa phần là mới nổi, bạn chỉ có thể liên tục tạo áp lực cho họ, thì họ mới trở nên tốt hơn.

    Có dịch vụ CSKH qua điện thoại không?

    Đây là một ý kiến hay. Hiện tại nếu như tài khoản của bạn có vấn đề, có thể bạn sẽ chỉ nhận được điện thoại của nhân viên CSKH trên các sàn giao dịch.

    Có phải chính phủ sẽ thờ ơ không quản Bitcoin?

    Có thể là không. Ở một mức độ nào đó, chính phủ đã bắt đầu can thiệp vào, như chính phủ Mỹ cho phép giao dịch hợp đồng kỳ hạn Bitcoin. Bitcoin muốn trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống tài chính thì sẽ phải chịu sự quản lý giám sát nhiều hơn. Nhưng đây chưa hẳn đã phải là việc xấu. Một số nhà đầu tư cho rằng nếu chính phủ giám sát nhiều hơn thì Bitcoin sẽ trở nên hợp pháp và mở rộng tính ứng dụng của nó hơn.

    Tiền mã hóa sẽ thay thế Đô la Mỹ và các loại tiền khác?

    Tiền mã hóa có thể sẽ có được thị phần trên thị trường tiền tệ, đặc biệt là nếu chính phủ Mỹ trao quyền rõ ràng cho một số loại tiền mã hóa, đồng thời cho phép mọi người dùng nó để trả tiền thuế. Nhưng cho dù là vậy cũng khó có thể thay thế được Đô la Mỹ---- Loại tiền đáng tin nhất trên thế giới.

    Tiền mã hóa liệu có hủy hoại thị trường toàn cầu?

    Điều đó sẽ không xảy ra. Capital Economics gần đây đã đưa ra một bản phân tích cho thấy, cho dù Bitcoin có trượt giá mạnh, cũng sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường tài chính. Kể cả khi Bitcoin thu hút sự chú ý của toàn cầu, nhưng giá trị thị trường của nó vẫn không lớn, thêm nữa tiền mã hóa không hề được đưa vào hệ thống kinh tế hoặc ngân hàng thật sự. Nếu toàn bộ Bitcoin bị loại bỏ --- giá xuống bằng 0 --- tương đương với việc trả lại 0.6% thị trường cổ phiếu. Chi tiêu của một số gia đình có thể sẽ bị ảnh hưởng, một số có thể chịu tổn thất hàng triệu USD. Nhưng đa phần người nắm lượng lớn Bitcoin đều là những nhà đầu tư thời kỳ đầu, giá mua Bitcoin rất thấp.

    Tiền mã hóa có thể mua những sản phẩm và dịch vụ nào?

    Cho dù trở thành tiền mã hóa, nhưng công dụng của Bitcoin không phải là để mua đồ. Nhà đầu tư có lẽ luôn coi Bitcoin là tài sản dự trữ giá trị.

    Nếu bạn cần dùng Bitcoin để mua đồ, bạn có thể thông qua một số sàn online như Zynga, Overstock.com, Newegg.com, Expedia.com và Microsoft để mua. Nếu bạn muốn đặt hành trình, thì CheapAir.com cũng chấp nhận chi trả bằng tiền mã hóa. Hay bạn có thể mua thẻ quà tặng từ trạng eGifter.

    Bạn cũng có thể dùng Bitcoin để mua những thứ có giá trị hơn như Công ty du lịch vũ trụ VirginGalactic sẽ chấp nhận khách hàng chi trả chi phí du lịch vào vũ trụ bằng Bitcoin. Một trong những chuỗi cửa hàng đá quý lớn nhất nước Mỹ REEDSJewelers cũng chấp nhận trả bằng Bitcoin.

    Tôi có thể dùng Bitcoin ở cửa hàng bán lẻ vật liệu trang trí nội thất HomeDepot không?

    Không thể dùng trực tiếp. nhưng HomeDepot đang dần đi theo bước tiến của các nhà bán lẻ khác, đa phần là các công ty điện tử như: Cửa hàng bán lẻ nổi tiếng Mỹ Overstock chấp nhận chi trả bằng Bitcoin; Cửa hàng Xbox của Microsoft, PayPal và Công ty thanh toán di động Square Mỹ đều đã chấp nhận chi trả bằng Bitcoin.

    Tại các cửa hàng bán lẻ thông thường, Bitcoin có thể trở thành tiền thật không?

    Điều này còn phụ thuộc vào việc nhà bán lẻ sẽ nhận được gì. Nếu người tiêu dùng thấy thanh toán bằng Bitcoin sẽ rẻ và tiện lợi hơn so với việc thanh toán hiện tại thì có lẽ họ sẽ chấp nhận Bitcoin để tăng thêm ưu thế cạnh tranh. Nếu phí giao dịch Bitcoin rẻ hơn thẻ tín dụng, nhà bán lẻ thậm chí sẽ cổ vũ khách hành thanh toán bằng Bitcoin. Nhưng trước khi giá Bitcoin trở nên ổn định hơn thì việc nó được sử dụng rộng rãi là gần như không thể.

    Lý do gì mà một khách hàng điển hình nghiêng về sử dụng tiền mã hóa hơn là thẻ tín dụng?

    Đến nay thì chưa có, trừ khi bạn muốn ẩn danh. Bitcoin thật sự có thể đảm bảo cho việc ẩn danh và an toàn giao dịch điện tử.

    Trong hoạt động kinh tế toàn cầu, có bao nhiêu phần trăm đang sử dụng tiền mã hóa?

    Rất nhỏ. Nhưng Bitcoin phần lớn là nơi hoạt động của tội phạm tài chính.

    Làm sao để bạn theo dõi các loại tiền mã hóa khác nhau? Có máy báo giá không?

    Hiện tại trang tài chính Yahoo đã cung cấp công cụ theo dõi toàn diện và miễn phí trên 100 loại tiền mã hóa, mỗi loại tiền mã hóa đều có một máy báo giá. Nhiều người thậm chí còn không biết rằng có nhiều loại tiền mã hóa như vậy.

    Đối với việc đầu tư mà nói, tiền mã hóa giống với cổ phiếu hay tiền tệ hơn?

    Điều này rất phức tạp, vì Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác đều có đặc điểm tương đồng với cổ phiếu và tiền tệ. Người ta thường hay so sánh tiền mã hóa với vàng. Vì vậy có lúc bạn sẽ nghe thấy người ta gọi tiền mã hóa là “tài sản công nghệ số” hoặc “vàng công nghệ số”.

    Liệu sẽ có Quỹ Bitcoin ETF không?

    Có lẽ sẽ có. Gần đây chính phủ Mỹ đã cho phép giao dịch hợp đồng kỳ hạn Bitcoin, đây có lẽ là dấu hiệu cho thấy ETF sẽ lên sàn giao dịch chính. Bitcoin ETF phải được Ủy ban giám sát giao dịch chứng khoán Mỹ phê chuẩn, việc này có lẽ còn cần khoảng một năm, thậm chí là lâu hơn.

    Tại sao giá trị giao dịch tiền mã hóa lại tồn tại cách biệt lớn như vậy?

    Đầu tiên, các loại tiền mã hóa khác nhau sẽ được giao dịch theo trạng thái của chính nó. Các loại tiền mã hóa này có số lượng khác nhau, sử dụng khác nhau, quy tắc thao tác cũng khác. Khi Bitcoin có biến động lớn, sẽ xảy ra hiệu ứng tràn, làm cho những loại tiền mã hóa khác cũng bị biến động. Tuy nhiên, khi tiền mã hóa trở nên thành thục ổn định hơn thì hiệu ứng này cũng sẽ giảm đi.

    Một vấn đề khác là trên các sàn giao dịch khác nhau, giá giao dịch của cùng một loại tiền mã hóa cũng có chênh lệch --- chủ yếu là thị trường Bitcoin. Nguyên nhân chính là do vốn kiếm lời chênh lệch giá khá cao. Mua tài sản ở sàn giao dịch có giá thấp, rồi bán ra ở sàn giao dịch có giá cao. Chỉ cần tính lưu động của các sàn giao dịch khá thấp và phí giao dịch cao thì những chênh lệch này vẫn sẽ tiếp tục.

    Có cần báo thuế Bitcoin với Sở thuế vụ Hoa Kỳ không?

    Sở thuế vụ Hoa Kỳ coi Bitcoin là một loại tài sản giống như nhà cửa hoặc cổ phiếu. Bạn giao dịch Bitcoin cũng giống như mua cổ phiếu. Bất kỳ một khoản lợi nhuận hay tổn thất nào cũng đều chịu sự trói buộc của luật thuế liên quan .

    Liệu có thể đầu tư hết tiền tiết kiệm nghỉ hưu vào tiền mã hóa không?

    Bạn có thể gánh nổi nếu như mất hết không? Nếu không thể, thì hãy tránh xa tiền mã hóa.

    Nếu tôi không dành 5% lương hưu đầu tư tiền kỹ thuật số thì có đáng tiếc không?

    Nếu bạn cảm thấy đầu tư một phần nhỏ tiền tiết kiệm vào các sản phẩm có rủi ro cao là không vấn đề, vậy thì hãy làm. Nhưng cần nhấn mạnh một lần nữa, đừng làm điều này trừ khi bạn đủ khả năng chấp nhận việc mất tất cả số tiền này.

    Làm cách nào để bạn có thể tiếp cận tiền kỹ thuật số mà không thực sự mua nó?

    Các nhà đầu tư có thể lựa chọn giao dịch Bitcoin trên sàn giao dịch phái sinh Bitcoin Ledgerx, và cũng có thể giao dịch tương lai Bitcoin trên sàn Chicago Futures Exchange (CBOE) và Chicago Mercantile Exchange (CME). Trong CBOE, một hợp đồng Bitcoin đại diện cho giá của một Bitcoin. Tại CME, một hợp đồng Bitcoin đại diện cho giá của 5 Bitcoin. Cả CBOE và CME đều được thanh toán bằng tiền mặt.

    Bitcoin sụt giảm ảnh hưởng thế nào đến đầu tư truyền thống?

    Ai nói Bitcoin sụt giảm mạnh? Nếu bạn lo lắng Bitcoin giảm mạnh thì có một tin tốt: báo cáo của Capital Economics chỉ ra rằng, Bitcoin và những sản phẩm đầu tư khác (như cổ phiếu) dường như không có bất cứ liên quan gì đến nhau. Cho dù vài tuần gần đây thị trường cổ phiếu tăng chậm lại thì Bitcoin vẫn tiếp tục tăng lên. Như đã đề cập trước đây, Bitcoin thường được so sánh với vàng, nhưng rõ ràng Bitcoin không phải là tài sản để “tránh rủi ro”. Cho dù giá vàng tuần trước giảm, giá Bitcoin vẫn tiếp tục tăng mạnh. Như Capital Economics đã nói, Bitcoin có “thế giới riêng của nó”

    Tại sao JackBogle - người sáng lập Tập đoàn Vanguard và CEO Jamie Dimon của Tập đoàn JPMorgan Chase lại nói các nhà đầu tư nên tránh xa Bitcoin?

    Vì họ cho rằng Bitcoin không có giá trị thực, giá Bitcoin tăng lên chỉ vì người mua cho rằng giá những người mua Bitcoin trong tương lai sẽ đắt hơn giá mà họ mua bây giờ. Theo quan điểm của họ thì một ngày nào đó Bitcoin sẽ sập, nhà đầu tư sẽ mất đi phần lớn khoản đầu tư của họ.

    Ngân hàng nhìn nhận thế nào về Bitcoin? Bạn bè? Kẻ địch? Đối tác?

    Ngân hàng không phải là người hâm mộ của Bitcoin. JPMorgan Chase luôn giữ thái độ không mặn mà với Bitcoin. Nhưng gần như tất cả những ngân hàng lớn đều có văn phòng môi giới, những văn phòng này hiện là thành viên giao dịch Bitcoin tương lai của sàn giao dịch Bitcoin. Những hợp đồng tương lai này đã mang Bitcoin đến Wall Street. Nhưng Bitcoin muốn có được sự tín nhiệm của Wall Street thì còn cần thời gian. Trước đây, lượng giao dịch của hợp đồng Bitcoin rất thấp, vì phần lớn giao dịch phát sinh từ những nhà đầu tư đơn lẻ, chứ không phải là tổ chức đầu tư.

    Liệu có công ty niêm yết nào giao dịch Bitcoin không?

    Tại Mỹ thì không có công ty nổi tiếng nào cả, hoặc có lẽ nước ngoài có. Nhưng ngày càng có nhiều công ty niêm yết có thêm cụm từ “Blockchain” trong tên của họ, và tuyên bố đầu tư vào công nghệ blockchain, thao tác đào và những đồng coin đặc biệt dẫn đến giá cổ phiếu tăng mạnh. On-Lineplc là công ty lên sàn tại sàn giao dịch chứng khoán London (LSE), công ty này gần đây đã gắn thêm cụm từ “Blockchain” vào công ty của mình khiến giá cổ phiếu của công ty này tăng gấp 4 lần. Trong tương lai có thể sẽ có một công ty lớn tại Wall Street trở thành nhà giao dịch của Bitcoin tương lai, nhưng hiện giờ vẫn chưa có.

    Bitcoin ảnh hưởng thế nào đến khả năng thu thuế thu nhập nhà nước?

    Nếu như Bitcoin trở thành nền kinh tế ngầm chợ đen, nơi mọi người có thể giấu đi thu nhập của mình thì chính phủ sẽ có động thái cấm hoặc hạn chế sử dụng Bitcoin.

    Liệu có khả năng vì viruts hoặc hacker xâm phạm mà tất cả tiền đầu tư sẽ biến mất?

    Khi thiết kế mạng Bitcoin, khả năng này là có thể xảy ra nhưng rất thấp.

    Nhược điểm của Bitcoin nằm ở giao dịch cá nhân, ví dụ như ba năm trước, khi đó sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới MtGox tuyên bố phá sản vì “hacker tấn công”; sàn giao dịch Hàn Quốc Youbit ngày 19/12 năm nay gặp phải “hacker tấn công”, tuyên bố phá sản. Thủ tục thanh lý phá sản cụ thể mà Youbit tuyên bố là khách hàng nạp trước 3 giờ sáng này 19/12, vì bị tổn thất bởi hacker, tài sản sẽ được hoàn lại 75%. Khách hàng nạp sau 3 giờ sáng thì sẽ là hoàn lại 100%.

    Blockchain có thể biến mất không?

    Nếu như tất cả dữ liệu sao lưu của blockchain bị xóa đi thì toàn bộ blockchain sẽ biến mất. Nhưng điều này không thể xảy ra mà nó cũng có thể xảy ra, một phần của blockchain sẽ biến mất nếu phương thức thiết kế blockchain không hợp lệ. Đối với “bằng chứng công việc” (proofofwork) của Bitcoin, thợ đào coin tranh nhau xử lý giao dịch để dành được Bitcoin và phí giao dịch. Quy định yêu cầu mỗi người đều phải tuân theo yêu cầu của chuỗi blockchain dài nhất.

    Khi đạt đến giới hạn 21 triệu Bitcoin, số lượng Bitcoin được cung cấp có tăng lên không?

    Có thể, nếu như ít nhất 51% thợ đào Bitcoin đồng ý thay đổi quy tắc. Có một điều đáng lo là, sau khi Bitcoin cuối cùng được đào, những thợ đào bảo trì mạng sẽ ra đi, vì họ chỉ có thể kiếm tiền số tiền nhỏ từ phí giao dịch, điều này đối với họ là không đáng kể. Người mua bán cũng có quyền phát ngôn, vì họ có thể bỏ tiền để dành lấy quyền quyết định về mình. Ở một mức độ nào đó, thị trường Bitcoin sẽ trở thành bất kỳ thị trường nào khác có liên quan đến nhà sản xuất, người tiêu dung, người mua bán và người trung gian.

    Hiện tại vẫn không vội quyết định,. Vì dự kiến đến tận năm 2140, các thợ mỏ mới đào được Bitcoin cuối cùng, tức là cách hiện tại 123 năm nữa.

    Nếu tôi cần tiền gấp, đổi tiền kỹ thuật số thành tiền mặt có đơn giản không?

    Không đơn giản giản như bạn nghĩ. Tính lưu động của Bitcoin không giống như những loại đầu tư khác, vì thanh toán có thể mất hơn một tuần. Nếu bạn không thể tiếp cận tài khoản của mình thì bạn không thể bán ra. Nếu có sự gián đoạn trong việc bán ra, một số chủ sỡ hữu Bitcoin có thể không thể bán ra được trong thời gian dài, khi giá sụt giảm sẽ làm những chủ sở hữu Bitcoin chịu tổn thất nặng nề hơn.

    Ngành ngân hàng có áp dụng Bitcoin vào công tác nghiệp vụ không?

    Hay là họ sẽ cùng phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số mới? Ngân hàng sẽ làm việc phù hợp với lợi ích của họ. Hiện nay vẫn chưa có một thị trường lớn, có tính lưu động nào giao dịch tiền tệ kỹ thuật số. Hợp đồng tương lai Bitcoin mới sẽ đủ lớn đối với đầu tư thể chế. Trên phương diện này, các ngân hàng lớn có thể sẽ dần dần thống trị thị trường Bitcoin và những thị trường tiền tệ kỹ thuật số khác.

    Nếu như ngành ngân hàng muốn phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số của mình, giống như Ethereum, dựa trên hợp đồng thông minh sẽ rất hợp lý. Điều này sẽ cho họ đặt ra và khống chế trình tự phát hành ICO, đến lúc đó có thể do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ giám sát. Đây chỉ là phỏng đoán, ít nhất cũng cần thời gian là vài năm tới.

    Chúng ta làm thể nào để đưa Bitcoin vào kế hoạch lương hưu 401 (K)?

    Công ty tài chính chấp hành kế hoạch lương hưu 401 (K) cho phép sử dụng Bitcoin trong một khoảng thời gian. Hiện nay không có quỹ tương hỗ chính hoặc ETF nào cho phép đầu tư như vậy.

    Liệu còn có một loại tiền tệ kỹ thuật số nào thay thế Bitcoin không?

    Đúng vậy, nó còn tùy thuộc vào cách bạn định nghĩa “thay thế”. Một số sàn giao dịch Bitcoin phục vụ bị gián đoạn khiến cho một số thợ đào đầu năm nay bắt đầu tự xử lý những việc này. Ngày 1/8/2017, một loại tài sản blockchain được sinh ra từ chuỗi Bitcoin ban đầu, nó chính là Bitcoin cash. Hiện nay, theo vốn hóa thị trường, Bitcoin cash đã là tiền tệ kỹ thuật số lớn thứ ba. Mỗi tháng còn có những loại tiền tệ kỹ thuật số khác xuất hiện trên thị trường, chúng không thể “thay thế” Bitcoin, nhưng chúng đặt ra mối đe dọa cho sự thống trị của Bitcoin

    Hiện nay, Bitcoin là tiền tệ kỹ thuật số duy nhất thúc đẩy hợp đồng hàng hóa tương lai, có lẽ cũng là tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên trên sàn giao dịch thúc đẩy ETF. Nhưng nếu như mạng Bitcoin không theo kịp với sức nóng của Bitcoin, khách hàng còn có hơn trăm loại tiền tệ kỹ thuật số để lựa chọn, ví dụ như Ethereum, Ripple, Litecoin, Bitcoin Cash.

    Có bao nhiêu người giao dịch Bitcoin?

    Thị trường Bitcoin mở cửa thị trường gì?

    Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào đủ để quyết định, có bao nhiêu người giao dịch Bitcoin tại bất cứ thời điểm nào trên sàn giao dịch toàn cầu. Nhưng chúng ta biết rằng: ban đầu Bitcoin chủ yếu được giao dịch ở phương Tây, nhưng ngày nay phần lớn giao dịch phát sinh từ Trung Quốc. Nhưng cùng với việc bitcoin ngày càng được hoan nghênh, số lượng tài khoản đô la Mỹ cũng tăng lên.

    Đối với việc giao dịch Bitcoin, làm sao để dùng USD mua các đồng tiền điện tử khác?

    Điều này phụ thuộc vào sàn giao dịch có những loại tiền điện tử nào, cùng với phương thức thanh toán mà họ chấp nhận như: dùng USD, RMB hay BTC để thanh toán.

    Làm sao để đào Bitcoin?

    Thông qua thiết bị ASIC đắt tiền hoặc thông qua ứng dụng phần mềm đào coin trên hệ thống máy tính, đây là loại phương thức đào coin cực chậm hiện nay.

    Cứ mỗi 1 giờ, hệ thống BTC sẽ sinh ra một mã ngẫu nhiên trên mỗi điểm hệ thống, tất cả các máy tính có kết nối internet đều có thể tìm được loại mã này, ai có thể tìm được mã này và giải trước thì sẽ tạo ra một khối, từ đó có được Bitcoin, quá trình này người ta thường gọi là đào coin. Ước tính mã ngẫu nhiên này đòi hỏi rất nhiều phép toán GPU, do đó các nhà đào coin thường mua những card đồ họa lớn để tăng tốc độ đào coin.

    Cách nhanh nhất là bạn nên mua bitcoin thay vì đào.

    Tại sao đào BTC phải dùng card đồ họa?

    Vào thời điểm năm 2009 khi mà BTC mới được tạo ra, những người thợ đào coin nhanh chóng phát hiện ra rằng, tốc độ của GPU (bộ xử lý đồ họa) cao hơn rất nhiều so với CPU (bộ xử lý trung tâm) vận hành trong máy tính. Hiện nay, các thợ đào coin sử dụng máy đào ASIC để thực hiện nhiệm vụ đào coin.

    Tôi có một chiếc máy tính chạy rất nhanh, tôi muốn đào Bitcoin và các loại coin khác. Vậy tôi phải làm thế nào?

    Mặc dù bạn có một chiếc máy tính chạy rất nhanh nhưng trừ phi bộ xử lý đối với đào coin là tốt nhất, nếu không số Bitcoin mà bạn đào được sẽ không đủ số tiền điện bạn phải chi trả để đào nó. Có một bộ xử lý rất mạnh tên là ASIC với giá bán trên thị trường khoảng trên 1000 USD, được thiết kế riêng cho các loại coin, cái này được gọi “máy đào coin”. Nhưng nếu như bạn quyết định sử dụng máy tính của mình để đào coin vậy sẽ có vài phần mềm đào coin cho bạn chọn lựa.

    Số liệu Blockchain sẽ tăng vô hạn không?

    Chỉ cần BTC còn tồn tại thì nó là vô hạn. Mỗi một giao dịch sẽ được bổ sung vào sổ cái Bitcoin tích lũy.

    Khi mà tất cả các Bitcoin bị đào hết, vậy các thợ mỏ sẽ được trả thù lao thế nào?

    Họ sẽ được trả thù lao thông qua phí giao dịch, điều này do cung và cầu quyết định. Phí giao dịch có giới hạn trên lý thuyết, một số người lo lắng rằng nếu các thợ mỏ không được trả công đúng cách, mạng Bitcoin sẽ trở nên không an toàn. Điều lo lắng này là hợp lý. Trước khi Bitcoin cuối cùng được đào ra, điều này cũng có thể sẽ xảy ra. Bởi vì theo dịch chuyển của thời gian, thời gian đào Bitcoin càng lúc càng dài, điều này có nghĩa là thu hoạch của thợ mỏ có thể không đủ cho chi phí điện, bởi vì việc đào một Bitcoin đòi hỏi càng lúc càng nhiều tài nguyên.

    Tỷ lệ Bitcoin đang lưu hành hiện này là bao nhiêu?

    Trong số 21 triệu Bitcoin, khoảng 16,74 triệu Bitcoin (hoặc 80%) đang được lưu hành, và phần còn lại vẫn được khai thác bởi các thợ đào.

    Giá Bitcoin trong 10 năm tới là bao nhiêu?

    Khi chúng ta biết cách dự đoán tương lai, chúng tôi sẽ trả lời bạn. Nhưng đây là một khả năng: công nghệ đằng sau tiền điện tử có thể vẫn tồn tại dưới một số hình thức trong một thời gian dài.

    Danh sách các sàn bitcoin lớn nhất thế giới:

    Binance, Bitmex, CoinEX, Kucoin, Bibox, Yobit, CoinExchange, Huobi, Cryptopia

    Các sàn giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam:

    Aliniex, Remitano
     
Trả lời qua Facebook

Chia sẻ trang này