Đang Trực Tuyến

308 người đang online trong đó bao gồm 6 thành viên, 281 khách và 21 robots

Hướng dẫn chơi margin trên sàn Bitmex

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi Quy Lee, 25 Tháng bảy 2018.

  1. Quy Lee

    Quy Lee Auto Bots

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    485
    Đối với nhiều bạn, Margin trading trên Bitmex vẫn còn là một cái gì đó rất cao siêu. Đó chỉ là khi bạn chưa hiểu cơ chế và những cơ hội từ BitMEX. Bài viết này Payvnn xin giới đến bạn đọc sơ đồ các bước để tiến hành trade trên BitMEX. Sơ đồ này lấy ý tưởng từ BambouClub và được Việt hóa bởi Payvnn.

    Đăng ký giao dịch sàn Bitmex: Bitmex.com

    Click vào ảnh để tải hoặc xem ảnh full - những ô màu đỏ là nơi bạn cần phải ra quyết định:

    [​IMG]

    Sơ Đồ Margin Trading BitMEX

    Giải thích sơ đồ:

    Đăng ký BitMEX

    Phí giao dịch của BitMEX khá thấp so với các sàn giao dịch khác. Tuy nhiên do sử dụng đòn bẩy nên bạn cũng phải tốn số phí tăng lên tương ứng.

    Đặc biệt khi đăng ký BitMEX từ link Payvnn giới thiệu, bạn sẽ được giảm phí giao dịch 10% trong 6 tháng. Nếu hết 6 tháng thì sao? Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản khác để giao dịch tiếp, vì tài khoản BitMEX không đòi hỏi bất kỳ thông tin gì hay yêu cầu xác thực từ bạn.

    Link đăng ký: Đăng ký Bitmex


    Trade Bitcoin hay Altcoin

    BitMEX hỗ trợ các altcoin sau: ADA, BCH, EOS, ETH, LTC, TRX và XRP.

    Có hai sự khác biệt khi trade altcoin:
    1. Đa số altcoin được giao dịch với BTC. Cặp Altcoin/BTC giao dịch phức tạp hơn cặp Altcoin/USD (BitMEX lại không hỗ trợ cặp này).
    2. Trên BitMEX, một contract Bitcoin trị giá 1 USD, nhưng các cặp altcoin lại khác, 1 contract Ethereum giá 1 ETH, 1 contract Litecoin giá 1 LTC. Nếu không cẩn thận, bạn có thể vào một lệnh với giá trị cao hơn chủ định.
    Cặp giao dịch tốt nhất và an toàn nhất vẫn là XBTUSD trên BitMEX.

    Perpetual (Vĩnh cửu) hay Futures (Hợp đồng có kỳ hạn)

    Giá của Bitcoin Future dễ biến động hơn Perpetual nhiều vì trader sẽ áp dụng chiến thuật Spread Trading. Các trader lão luyện dùng chiến thuật này để kiếm tiền dựa trên chênh lệch giá giữa Bitcoin Future và Perpetual. Đây là kỹ thuật không dành cho số đông, trừ khi bạn đã được đào tạo để chơi chiến thuật này, còn không chỉ nên chơi với Perpetual (hợp đồng vĩnh cửu) mà thôi.

    Ảnh dưới: trong thẻ Bitcoin bạn có thể thấy tất cả các loại hợp đồng, đầu tiên là Perpetual (hợp đồng vĩnh cửu – thông dụng nhất), các loại ghi Sep 28, Dec 28 là Future (hợp đồng tương lai có thời hạn), với con số hiển thị là ngày đáo hạn hợp đồng.

    [​IMG]

    Ngoài ra bạn còn phải xem xét đến sự khác nhau giữa phí giao dịch 2 loại hợp đồng này.

    [​IMG]

    Có 2 sự khác biệt ở phí của 2 loại hợp đồng này:
    1. Có phí Funding Rate ở hợp đồng vĩnh cửu và không có ở hợp đồng kỳ hạn. Bạn có thể mất phí hoặc được cộng tiền tùy theo phí này dương hay âm (xem thêm). Phí này được tính mỗi 8 tiếng nên chi phí thật sự cho mỗi ngày sẽ x3 số đang hiển thị.
      Nếu bạn vào lệnh đòn bẩy thấp, giữ lệnh lâu dài thì cần phải xem xét kỹ Funding Rate này. Nếu chỉ số này có lợi cho bạn (bạn được trả tiền) thì hãy chọn Perpetual, nếu bất lợi (bạn phải trả tiền) thì chọn Futures.
    2. Ở hợp đồng kỳ hạn có phí Settlement Fee, phí này không có ở hợp đồng vĩnh cửu. Nếu trade ngắn hạn bạn có thể phớt lờ phí này, vì trừ khi bạn giữ lệnh cho đến đúng ngày đáo hạn. Nếu chốt lệnh sớm hơn thì bạn vẫn trả phí tương tự Perpetual.

    Vào lệnh Limit hay Market

    Việc dùng lệnh Limit hay Market ảnh hưởng lớn đến kết quả giao dịch của bạn. Những trader mới thường sử dụng lệnh Market khớp lệnh nhanh hơn, nhưng đó là một sai lầm!

    [​IMG]

    Lệnh Limit trên BitMEX

    Có lẽ bạn đã biết BitMEX thu phí đối với người dùng lệnh Market (gọi là Taker) và lại trả tiền cho người dùng lệnh Limit (gọi là Maker). Xem lại Bài 8, giảm phí giao dịch trên BitMEX.
    • Taker Fee: 0.075% tổng lệnh.
    • Maker Fee: đền bù 0.025% tổng lệnh.
    Phí này áp dụng cho tổng lệnh, tức là sau khi đã nhân với tỷ lệ mức đòn bẩy. Cả lệnh Market vào và Market thoát đều như vậy.

    VÍ DỤ: tính phí khi bạn chi $1000 (Initial Margin) để vào lệnh với mức đòn bẩy 100x. Vậy bạn sẽ mở một position trị giá $100.000.

    Tổng phí (cả vào và thoát lệnh): $1000 x 100 x 0.075% x 2 = $150

    Vậy phí thật sự bạn phải trả là 15%. Tại sao phải trả 15% phí khi bạn vào lệnh Market trong khi được thêm 5% khi vào lệnh Limit?

    Trường hợp xấu nhất khi vào lệnh Limit là lệnh không khớp được và bạn sẽ mất cơ hội đó. Nhưng thị trường tiền điện tử cơ hội xuất hiện liên tục, đừng quá tiếc nuối mà hãy chờ đến cơ hội tiếp theo.

    Một tác dụng nữa của lệnh Limit đó là giúp bạn chọn điểm vào lệnh đúng như ý muốn, tăng lợi nhuận cũng như kỷ luật giao dịch.

    Tổng hợp lại lợi ích của lệnh LIMIT, ta có:
    1. Ít trade lại
    2. Kỷ luật hơn, không vào lệnh do bốc đồng
    3. Giảm phí giao dịch (thực ra là được trả phí)
    Còn lệnh STOP LIMIT thì sao? Bạn không cần phải dùng nó lúc mở position. Lệnh này chỉ thêm phần phức tạp cho chiến lược của bạn nhưng kết quả đạt được cũng không khác gì. Tuy nhiên, lệnh STOP LIMIT rất quan trọng lúc bạn cần STOP LOSS. Để tìm hiểu thêm về Stop Limit tại Bài 4, Các lệnh trên sàn BitMEX.


    Đánh LONG hay SHORT?


    LONG hay SHORT là còn phụ thuộc vào tình hình lúc đó của thị trường. Nếu bạn tin là thị trường đi lênh thì chọn LONG, nếu thị trường đi xuống thì chọn SHORT.

    Không ai có thể quyết định được chuyện này cho bạn trừ chính bản thân bạn.


    Quantity hay giá trị của lệnh

    Giá trị của lệnh cũng là số tiên bạn nhập vào ô Quantity. Trong giao dịch Bitcoin với cặp XBTUSD, mỗi quantity sẽ tương đương 1 USD.


    Cross hay Isolated Leverage

    Cross Leverage: số tiền ký quỹ được chia giữa các position được mở. Khi cần thiết, một vị thế có thể rút cả từ tài khoản gốc của bạn để tránh bị thanh lý.

    Isolated Leverage: số tiền ký quỹ cho một position được khóa ở một giá trị nhất định. Nếu số tiền ký quỹ xuống thấp hơn Maintenance Margin, vị thế sẽ bị thanh lý.

    Kéo thanh trượt để xác định mức đòn bẩy: 1x, 2x, 3x, 5x,… 100x. Hãy cẩn thận, vì Cross được chọn là mặc định.

    [​IMG]


    Chọn Leverage mức cao hay thấp


    Bạn không nhất thiết phải chọn mức đòn bẩy hiển thị trên thanh trượt, mà có thể click vào biểu tượng cây bút để nhập mức đòn bẩy tùy ý.

    [​IMG]

    Vào lệnh Short thì ít rủi ro hơn lệnh Long.

    Nên bạn có thể đẩy mức đòn bẩy cao hơn một chút nếu đánh Short.

    Phí Funding Rate được tính mỗi 8 tiếng, nếu phí này dương thì Long trả tiền cho Short, nếu phí này âm thì Short trả tiền cho Long. Nên bạn có thể sẽ mất phí hoặc được thưởng tiền phí tùy thuộc vào vị thế bạn đang nắm giữ.

    Nếu bạn muốn vào lệnh Long dài hạn với mức đòn bẩy thấp khi thị trường nhìn chung đang đi lên (Funding Rate sẽ dương), bạn tránh chọn Perpetual mà hãy chọn Futures để tránh phải chịu phí Funding Rate.

    Ngược lại cũng tương tự, chọn Future khi đánh lệnh Short dài hạn với mức đòn bẩy thấp.

    Mức đòn bẩy thấp được yêu thích khi đánh lệnh trung và dài hạn. Mức đòn bẩy cao từ 10x trở lên chỉ nên dùng khi đánh lệnh ngắn hoặc rất ngắn, chốt lệnh trong vài giờ.

    Nếu đánh lệnh rất dài (tính bằng tuần hoặc tháng) thì nên chọn Future.


    Xác nhận đặt lệnh


    Sau chọn thông số xong bạn có thể kiểm tra số tiền chính xác mà bạn sẽ dùng để đặt vào lệnh này (sau khi chia cho Leverage và tính cả phí) tại COST.

    Cuối cùng click nút Buy / Long hoặc Sell / Short để xác nhận đặt lệnh.

    Do bạn đặt lệnh Limit nên lệnh sẽ không khớp ngay mà phải chờ giá thị trường chạm mới khớp được.

    Sau khi khớp lệnh, đừng quên đặt Stop Loss (dừng lỗ) để hạn chế tối đa rủi ro và có thể bảo toàn đến 70% tài sản của bạn.

    Bài viết được biên soạn bởi Payvnn Team.

    Xem thêm:

    Danh sách các sàn bitcoin lớn nhất thế giới:

    Binance, Bitmex, CoinEX, Kucoin, Bibox, Yobit, CoinExchange, Huobi, Cryptopia

    Các sàn giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam:

    Aliniex, Remitano
     
    Chỉnh sửa cuối: 28 Tháng hai 2019
Trả lời qua Facebook

Chia sẻ trang này